จับตา 5 Marketing Challenge 2025 กับ transcosmos ที่แบรนด์ไม่ควรพลาด

ในโลกที่การตลาดเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การปรับตัวให้ทันต่อเทรนด์และความท้าทายใหม่ ๆ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับแบรนด์ที่ต้องเตรียมพร้อม รับมือด้วยแผนกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับธุรกิจในปี 2025 ที่กำลังจะมาถึง พร้อมกับความเปลี่ยนแปลงในหลากหลายด้าน  

transcosmos ได้สรุป 5 Marketing Challenges สำคัญ ที่แบรนด์ต่าง ๆ ไม่ควรมองข้าม เพื่อช่วยให้แบรนด์สามารถวางกลยุทธ์การตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสบความสำเร็จในอนาคต 

5 Marketing Challenge 2025 ที่น่าจับตามอง 

 

1.การปรับตัวให้เข้ากับ AI และ Automation

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา AI และระบบ Automation ได้พลิกโฉมหลากหลายอุตสาหกรรม โดยสร้างการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญทั้งในแง่ของนวัตกรรม และประสิทธิภาพ รวมทั้งเข้ามามีบทบาทสำคัญในกระบวนการทางการตลาด ดังนั้นในปี 2025 การปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีเหล่านี้จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับองค์กรและบุคคลในทุกภาคส่วน ตั้งแต่ระบบลูกค้าสัมพันธ์ ตอบกลับลูกค้าอัตโนมัติ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ไปจนถึงปรับแต่งการบริการลูกค้าแบบเฉพาะบุคคล ให้เหมาะสมกับความต้องการ และความชอบของลูกค้า 

เพราะฉะนั้นแบรนด์ที่สามารถนำเทคโนโลยี AI และ Automation มาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพจะมีความได้เปรียบในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ การปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยี AI และ Automation จึงไม่ใช่แค่ทางเลือกอีกต่อไป แต่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับแบรนด์ในยุคดิจิทัล

 

2.เทรนด์การตลาดเพื่อความยั่งยืนกำลังเปลี่ยนโลก

ผู้บริโภคในปัจจุบัน ให้ความสำคัญกับแบรนด์ที่แสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และสังคมอย่างมาก ดังนั้นการตลาดเพื่อความยั่งยืนจึงกลายเป็นแนวทางที่ธุรกิจต่าง ๆ ต้องปรับตัว ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการสื่อสารถึงภาพลักษณ์ที่ดี และความตั้งใจในการแสดงความรับผิดชอบที่แบรนด์มีต่อสังคม ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่น และความภักดีจากผู้บริโภคได้ 

 

3.การตลาดยุคใหม่ กับการเปลี่ยนแปลงประชากร และเจเนอเรชัน

ในปี 2025 การเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากรและพฤติกรรมของแต่ละเจเนอเรชัน เป็นอีกหนึ่ง Marketing Challenges ที่ท้าทายแบรนด์ต่าง ๆ อย่างมาก ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อการวางกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ที่ต้องเข้าใจและปรับตัวให้ทันกับความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลาย  

ด้วยโครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงความหลากหลายของเจเนอเรชันที่เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Gen Z, Gen Y, Gen X และ Baby Boomers ส่งผลให้พฤติกรรม และความคาดหวังของผู้บริโภคแตกต่างกันอย่างชัดเจน แบรนด์ต้องเข้าใจความต้องการเฉพาะของแต่ละกลุ่ม และปรับกลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสม ซึ่งการใช้ข้อมูล และการวิเคราะห์เชิงลึกจะช่วยให้แบรนด์สามารถสื่อสารได้ตรงใจ และสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับผู้บริโภคที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้

 

4.ให้ความสำคัญกับโซเชียลมีเดีย เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของแบรนด์

โซเชียลมีเดียยังคงเป็นช่องทางสำคัญสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค แบรนด์ต้องเน้นการผลิตคอนเทนต์ที่น่าสนใจ กระตุ้นการมีส่วนร่วม รวมทั้งคอนเทนต์ที่สร้างความรู้สึกเชื่อมโยง และสอดคล้องกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย พร้อมทั้งใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูลบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ให้มีประสิทธิภาพ เพราะการมีส่วนร่วมที่สูง จะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และลูกค้าได้อย่างยั่งยืน

 

5.ต้นทุนการตลาดออนไลน์สูงขึ้น ส่งผลกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในตลาด

ต้นทุนการตลาดออนไลน์ที่สูงขึ้น เป็นผลจากการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในตลาด ทำให้ค่าใช้จ่ายในการโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เช่น Google Ads และ Facebook Ads เพิ่มสูงขึ้น แบรนด์จึงต้องวางแผนการใช้งบประมาณอย่างรอบคอบ โดยมุ่งเน้นการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีคุณภาพ ทั้งในด้านกำลังซื้อ และความสามารถในการสร้างโอกาสในการซื้อซ้ำ พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้จ่ายงบประมาณไปกับการโฆษณาให้มากที่สุด  

นอกจากนี้ การเลือกใช้กลยุทธ์การตลาดทางเลือกอื่น ๆ อย่างการตลาดผ่าน Influencer ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยลดผลกระทบจากต้นทุนที่สูงขึ้นได้ โดยการใช้บุคคลที่มีอิทธิพลในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ อาจช่วยสร้างการรับรู้ และกระตุ้นการซื้อได้มากกว่า โดยไม่ต้องใช้งบประมาณสูงอย่างการโฆษณาผ่านช่องทางเดิม ๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์์ ดังนั้นการใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ จึงจำเป็นอย่างมากในการปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด 

 

สรุป

การเผชิญหน้ากับ Marketing Challenges ในปี 2025 เป็นสิ่งที่ท้าทายทั้งนักการตลาดและแบรนด์ในทุกอุตสาหกรรม แต่หากเตรียมตัวให้ดีและใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสม แบรนด์จะสามารถปรับตัวและก้าวสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้ 

transcosmos พร้อมเป็นพันธมิตรที่ช่วยสนับสนุนแบรนด์ของคุณในการก้าวข้ามทุกความท้าทาย และสร้างโอกาสในโลกการตลาดของปี 2025 ด้วยเครื่องมือทางการตลาดและเทคนิคที่ทันสมัย พร้อมทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ